Kinh nghiệm khởi nghiệp bằng bán hàng Online

Chào các bạn, trong bài chia sẻ này, mình sẽ trao đổi với các bạn những phương thức khởi nghiệp và thành công bằng cách bán hàng Online.
Chắc hẳn, ai trong số các bạn đọc bài này cũng đều biết rất nhiều về bán hàng Online và có bạn bè, người thân hay chính bản thân các bạn đã và đang thành công với bán hàng Online. Hôm nay, mình sẽ tổng hợp lại các bước cơ bản để có thể lên ý tưởng và khởi nghiệp với sự chuẩn bị cơ bản để đối phó với các vấn đề khi bắt đầu bán hàng Online.

Đầu tiên về sản phẩm:

Lựa chọn sản phẩm

Có rất nhiều bạn cho rằng, thị trường trên Internet là trong suốt, khách hàng luôn có thể đánh giá và so sánh về chất lượng, giá cả của tất cả các sản phẩm. Tuy nhiên, nhận định đó chỉ đúng ở mức độ tương đối. Bản thân mình và những người mình quen biết đều đã từng bán những sản phẩm tương tự như thị trường, nhưng giá thành cao hơn nhưng lại bán tốt hơn những người chỉ chăm chăm vào dìm giá, hạ giá. Điều đó cho thấy, không phải cứ bán rẻ là đông khách. Nếu các bạn thích bán rẻ, các bạn có thể thuê một quầy ở chợ đêm, hay thuê một cửa hàng trên một con phố chuyên về mặt hàng mà bạn đang bán, khi đó giá rẻ sẽ có lợi vì khách hàng đến với của hàng của bạn rất dễ tham khảo và so sánh với các cửa hàng khác. Còn đối với bán hàng Online, đôi khi rẻ lại bất lợi. Vì sao lại bất lợi, mình xin nêu một vài lý do như sau :

- Những gì rẻ chưa chắc đã tốt - quan điểm này sẽ đúng ở một khía cạnh nào đó. Khi bạn nhìn thấy 2 đôi giày giống hệt nhau, một đôi bán 450k, 1 đôi bán 460k, chắc chắn bạn sẽ chọn đôi 450k. Tuy nhiên, cũng với 2 đôi giống hệt nhau, một đôi bán 450k, 1 đôi bán 600k, thông thường, đôi 600k sẽ bán dễ hơn bởi khách hàng mua Online luôn có thái độ nghi ngờ đối với sản phẩm bán trên mạng. Họ sẽ đặt câu hỏi : tại sao 2 đôi giống nhau mà đôi kia lại rẻ hơn nhiều thế ? Chắc là hàng nhái, hàng đểu, mua về lại không dùng được thì phí, cứ mua đôi đắt cho chắc ăn. Chính vì vậy, đôi đắt hơn sẽ dễ bán hơn. Đương nhiên phải có lý do người bán mới bán giá cao hơn, có thể do dịch vụ tốt hơn, ship ngay miễn phí, có chế độ hậu mãi tốt, đổi trả hàng thoải mái hoặc là hàng tốt hơn thật.

- Lý do thứ hai : Khi bạn bán rẻ quá, tiền lãi không đủ để bù lại các chi phí khác như tiền nhà, điện nước, nhân viên, chi phí quảng cáo ... hoặc có lãi nhưng không đáng bao nhiêu để bạn có thể mở rộng quy mô kinh doanh. Mỗi ngày việc kinh doanh chỉ dậm chân tại chỗ, trì trệ, không phát triển được sinh ra chán nản, rất dễ bỏ cuộc giữa chừng. Đây là lý do tại sao 100 người bắt đầu bán hàng Online thì chỉ 20 người trụ lại được đến hết năm thứ nhất.

- Lý do thứ ba : Khi bạn bán rẻ hơn đối thủ, có thể một số đối thủ sẵn sàng dìm giá để tiễn bạn lên đường sớm. Họ sẵn sàng bán phá giá các sản phẩm bạn đang bán để bạn không thể bán được. Trong cuộc đua về giá, ai tay to, vốn mạnh sẽ thắng và thường thì những người khởi nghiệp không có quá nhiều vốn để trụ được đến cuối của cuộc đua.
Còn một vài lý do nữa, trong quá trình bán hàng các bạn cũng nên nghiên cứu để tìm hiểu thêm.

- Lý do thứ tư : thị trường Internet không phải trong suốt hoàn toàn. Nó còn phụ thuộc vào sản phẩm và sân chơi mà các bạn tham gia. Ví dụ : bạn bán quần áo trên Facebook, cũng mẫu đó, bạn bán cao hơn thị trường những không phải ai cũng tìm thấy sản phẩm rẻ hơn để lựa chọn. Họ thường có thói quen nhìn thấy mà thích là mua luôn, ít có trường hợp đi tìm kiếm sản phẩm tương tự để so sánh.

Học bán hàng trên facebook

Những điều trên mình đưa ra không có nghĩa là mình khuyến khích các bạn độn giá của sản phẩm cao quá so với giá trị thực của nó, mình chỉ khuyên các bạn không nên bán phá giá để rồi chính bản thân bạn lãnh đạn. Một số sản phẩm thông dụng và phổ biến, ai cũng biết thì đương nhiên, càng rẻ càng tốt, miễn sao có lãi và đáp ứng đủ các chi phí cơ bản của việc duy trì kinh doanh. Đôi khi, các bạn cũng phải bán rẻ sản phẩm mà đối thủ có và bán đắt sản phẩm mình độc quyền.

Nguồn hàng của những người khởi nghiệp rất phong phú, thông thường họ sẽ chọn những sản phẩm là thế mạnh của mình, những sản phẩm có nguồn nhập tốt, tự sản xuất, người thân quen làm ra, nhập trực tiếp từ gốc ... Nếu bạn nào không có những nguồn trên, các bạn hoàn toàn có thể trở thành cộng tác viên để phân phối sản phẩm cho bên khác và thu hoa hồng. Sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm và vốn, các bạn có thể tự tìm nguồn hàng và mua tận gốc, bán tận ngọn.

Về mặt lý thuyết, hầu hết các sản phẩm đều có thể bán trên mạng. Những sản phẩm giá trị thấp thì tỷ suất lợi nhuận lại cao. Ví dụ : nhập 10k, bán 50k rất dễ. Hoặc những sản phẩm giá trị cao từ 500k - 2tr cũng rất dễ bán trên mạng. Sản phẩm đắt quá thì nên quảng cáo Online, thu hút sự quan tâm của khách và thu thập thông tin khách hàng, sau đó gọi điện tư vấn và bán hàng. Nguồn hàng các bạn nên suy nghĩ một cách thật đơn giản, đừng đau đầu quá vào việc nghĩ xem bán gì cho có nhiều tiền. Hãy nghĩ xem mình đang thích gì, mình quan tâm đến điều gì nhất, mình thường chú ý đến cái gì, những gì mình tự tin là hiểu nó hơn người khác. Khi bạn trả lời được những câu hỏi này, mình tin bạn đã biết mình nên bán cái gì. Nếu bạn biết về sản phẩm đó nhiều hơn người khác, bạn hãy tự coi mình là chuyên gia trong lĩnh vực đó và tự tin đi chia sẻ, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm mà bạn đang bán, điều này sẽ giúp khách hàng tin tưởng và muốn mua hàng của bạn. Cần phải nhớ rằng, bán gì cũng ra tiền và nếu đi đúng hướng, bán rau cũng có thể giàu hơn người bán ô tô. Đôi khi, sản phẩm không chỉ đơn thuần là hữu hình, sản phẩm còn có thể là các dịch vụ như gia công thuê, làm thuê, làm hộ, hướng dẫn, đào tạo, chia sẻ...

Tóm lại, sản phẩm có thể bán trên mạng là vô cùng phong phú, đa dạng và tiềm năng. Việc tiếp theo các bạn cần có, đó là sự chuẩn bị cho việc bán hàng.

Kế hoạch bán hàng trên facebook

Sau khi bạn xác định được sản phẩm để bán, việc quan trọng nhất bạn nên làm đó là lên kế hoạch bán hàng. Bạn phải trả lời được những câu hỏi sau :

Vốn của bạn là bao nhiêu
Các khoản chi của bạn trong 3 tháng tới là bao nhiêu?
Bạn có thể chịu lỗ trong bao lâu ?
Dự kiến sau bao lâu bạn phải có lãi ?
Sau bao lâu bạn sẽ thu hồi vốn?
Kế hoạch rút lui khỏi thị trường là gì ?
Kế hoạch bán hàng của bạn như thế nào ?
Đối tượng khách hàng là những ai ?
Phương pháp tiếp cận khách hàng ?
Chính sách đối với khách hàng như thế nào ?
Kế hoạch phát triển trong 6 tháng tới?
...
Trên đây là những câu hỏi cơ bản bạn phải trả lời được. Tuy nhiên, bạn cần phải thận trọng với tiền. Hầu hết những người khởi nghiệp thường là sinh viên, những người làm thêm, làm tay trái... và họ thường không có nguồn tiền quá dư giả cho việc đầu tư. Hãy nhớ, khi khởi nghiệp đừng quá chuyên nghiệp. Việc chuyên nghiệp quá sẽ làm cho bạn bị lãng phí tiền bạc cho những thứ chưa thực sự cần thiết. Bạn bán Online thì điều quan trọng nhất là tìm nguồn hàng và tìm cách bán hàng. Chỉ cần làm tốt hai điều này thì bạn coi như đã thành công. Đừng lãng phí cho một cửa hàng hoành tráng, hay đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, những trang thiết bị tốn kém... Những gì cần thiết thì mua, những gì không cần thiết thì từ từ, đầu tư sau. Ngay đơn giản như : in túi đựng hàng, làm cardvisit giai đoạn đầu cũng chưa thực sự cần thiết.

Điều vô cùng quan trọng mà các bạn cần phải chuẩn bị : Cách tiếp cận và bán hàng

Trước hết, bạn nên có một website. Chi phí cho website khá rẻ. Nếu tự làm bằng Blogspot hay wordpress thì miễn phí. Thuê web thì khoảng 100- 200k/ tháng. Thuê thiết kế trọn gói khoảng 2-5tr/ website khá đẹp và bắt mắt. Nếu làm lâu dài, bạn không nên thuê theo tháng, sau này việc việc nâng cấp, chỉnh sửa hay thay đổi sẽ gặp nhiều vấn đề. Nếu cần, bạn có thể liên hệ để mình tư vấn.

Bán hàng Online có rất nhiều kênh: Google, Facebook, trang thương mại điện tử, website rao vặt, Diễn đàn, Blog, Video ...

Trong các kênh trên, Facebook được coi là công cụ không thể thiếu để bán hàng Online. Khi bạn đăng sản phẩm của bạn lên Facebook, bạn bè và bạn của bạn bè sẽ nhìn thấy sản phẩm của bạn. Càng có nhiều người quan tâm và tương tác với bài đăng của bạn thì bài viết đó càng được hiển thị đến nhiều người và lan truyền rất nhanh. Đây chính là ưu điểm của Facebook. Facebook cũng như bất kỳ mạng xã hội nào cũng đều đặt người dùng lên hàng đầu, những gì được nhiều người quan tâm sẽ được hiển thị liên tục trên newfeed của nhiều người. Nếu bạn có thể làm tốt được việc này, chắc chắn bạn sẽ bán hàng rất tốt trên Facebook.

Học facebook marketing online

Bán hàng trên Facebook có 3 kênh chính : bán hàng trên trang cá nhân, bán hàng trên Fanpage và bán hàng trong các Groups của Facebook

Khi bán hàng trên Facebook, điều quan trọng bạn cần làm đầu tiên là xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn nên nhớ rằng, người bán hàng chuyên nghiệp, là người biết bán bản thân mình - phải quảng cáo cho người khác biết rằng : mình là ai ? mình đang bán cái gì ? Mình là chuyên gia trong lĩnh vực gì - để khi họ có nhu cầu về sản phẩm nào đó, họ nghĩ ngay đến bạn.

Bạn có thể tham khảo cách bán hàng trên Facebook đầy đủ và chi tiết trong nội dung của khóa học Facebook Marketing ở đây.

Đối với Google, thường người ra sẽ chạy quảng cáo Google Adword bởi nó khá dễ dàng thiết lập và kiểm soát. Nếu bạn có thời gian, có thể nghiên cứu thêm về SEO để tối ưu cho website của bạn. Nếu không, bạn nên nhờ những người có kinh nghiệm để hỗ trợ bạn trong việc đưa từ khóa lên Top của Google. Tại sao lại phải đưa từ khóa lên Top của Google ? Bạn hình dung, trang đầu tiên của Google là một con phố sầm uất, nơi thu hút những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu thực sự về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Việc từ khóa và trang web của bạn có mặt ở trang đầu tiên của Google chính là việc bạn đang đặt một gian hàng ngay trên con phố sầm uất đó. Khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ có thể sẽ tìm kiếm trên Google để xem danh sách những nơi đang bán, so sánh giá và lựa chọn nơi nào gần họ nhất. Chính vì vậy, bạn sẽ có cơ hội bán hàng trên Google một cách dễ dàng.

Ngoài hai cách trên, bạn có thể đăng gian hàng trên Vatgia, Enbac, Sendo, Chotot ... Đây là những trang bán hàng uy tín, được nhiều người truy cập và dễ tìm thấy trên Google. Lượng truy cập khá ổn định và bán hàng trên đó cũng khá hiệu quả. Bên cạnh đó, việc đăng topic trên các diễn đàn được nhiều người quan tâm như Lamchame, webtretho, yeutretho... cũng tương đối tốt, các bạn đừng nên bỏ qua. Nếu bạn có ngân sách cho quảng cáo, bạn thử đặt banner trên các website có lượng truy cập lớn để thu hút nhiều người truy cập vào trang web của bạn.

Trên đây là một vài dòng chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm của mình về việc khởi nghiệp bán hàng Online. Những điều các bạn nên ghi nhớ :

- Hãy tìm nguồn hàng tốt dựa vào sở thích, đam mê và hiểu biết của bạn.

- Chuẩn bị nguồn vốn, kiểm soát tốt nguồn tiền. Đừng quá chuyên nghiệp để đứt gánh giữa đường.

- Tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ cách thức bán hàng hiệu quả. Khai thác tối đa các kênh bán hàng Online, tùy vào nguồn lực mà lựa chọn hình thức chủ đạo cho phù hợp.

Cố gắng tập trung làm thưc hiện những điều trên một cách nghiêm túc, mình tin tưởng bạn có thể đạt được thành quả xứng đáng với những gì mình bỏ ra. Chúc các bạn thành công.

Nguồn : isocial
Kinh nghiệm khởi nghiệp bằng bán hàng Online Kinh nghiệm khởi nghiệp bằng bán hàng Online Reviewed by Đỗ Trí on 14:23 Rating: 5